Mục lục

Trình bày phương pháp đàm thoại trong nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non

Trình bày phương pháp đàm thoại trong nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non

Trình bày phương pháp đàm thoại trong nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non.

Tài liệu tham khảo học phần:

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHGD MẦM NON – ĐẠI HỌC VINH

(thời gian : 90 phút)

Trình bày phương pháp đàm thoại trong nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non là gì? ví dụ minh họa?

Phương pháp đàm thoại mầm non.

Định nghĩa và phân loại phương pháp đàm thoại.

Định nghĩa.

Phương pháp đàm thoại là phương pháp; mà giáo viên căn cứ vào nội dung bài học khéo léo đặt ra câu hỏi; để học sinh căn cứ vào kiến thức đã có; kết hợp với sự hướng dẩn của giáo viên qua các thiết bị giảng dạy để làm sáng tỏ vấn đề; tìm ra những tri thức mới ;nhằm củng cố, mở rộng; đào sâu những tri thức đã tiếp thu được, từ đó tổng kết hệ thống hóa tri thức.

Phân loại .

Đàm thoại gồm: Đàm thoại tái hiện, đàm thoại giải thích minh hoạ, đàm thoại ơrixtic.

– Đàm thoại tái hiện: Giáo viên đặt ra những câu hỏi chỉ yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức đã biết; và trả lời dựa vào trí nhớ, không cần suy luận.Phương pháp này thường đựơc dùng khi đặt mối liên hệ giữa kiến thức đã học; với kiến thức sắp học hoặc khi cần củng cố kiến thức đã học. Như vậy đàm thoại tái hiện chỉ huy động trí nhớ đơn giản; chỉ tái hiện lại kiến thức để trả lời câu hỏi. Do đó các câu hỏi trong phương pháp này có tính liên kết không chặt chẽ, chưa có tính hệ thống.

–  Phương pháp Đàm thoại giải thích minh hoạ mầm non:

Nhằm mục đích làm sáng tỏ một vấn đề nào đó; GV lần lượt nêu ra những câu hỏi kèm theo những ví dụ minh hoạ để giúp học sinh dễ nhớ; dễ hiểu.Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả khi có sự hỗ trợ của các phương tiện nghe nhìn. Phương pháp này phải sử dụng một hệ thống câu hỏi liên kết chặt chẽ với nhau(Có câu hỏi chính có câu hỏi phụ). Ở đây thí nghiệm là công cụ thường dùng hình thức qui nạp diễn dịch.

– Đàm thoại ơrixtic: GV dùng một hệ thống câu hỏi được sắp xếp hợp lý; để hướng dẫn học sinh từng bước phát hiện ra bản chất của sự vật; kích thích ham muốn hiểu biết. GV tổ chức sự trao đổi ý kiến (kể cả tranh luận) giữa GV với cả lớp; giữa các thành viên trong lớp. GV đóng vai trò là người tổ chức sự tìm tòi; HS mới là người tự lực phát hiện kiến thức mới. Khi kết thúc cuộc đàm thoại học sinh có được niềm vui; hứng khởi của sự khám phá. trưởng thành thêm một bước về trình độ tư duy.

Đàm thoại ơrixtic; tuân thủ các bước trong dạy học nêu vấn đề,chỉ xuất hiện khi có bài toán ơrixtic; thí nghiệm dùng tạo tình huống có vấn đề mang tính chất phức tạp .Thường dung hình thức qui nạp diễn dịch.

Những yêu cầu sư phạm đối với phương pháp đàm thoại mầm non.

-Phải làm cho học sinh ý thức được mục đích; của toàn bộ hay một phần lớn của cuộc đàm thoại.

– Hệ thống câu hỏi phải được lựa chọn và sắp xếp hợp lý; gắn bó với nhau thành một thể thống nhất.

– Các câu hỏi được chia thành đơn giản và phức tạp. Số lượng và tính chất phức tạp của câu hỏi phụ thuộc vào tính phức tạp; của đối tượng nghiên cứu, kiến thức cần thiết để tiếp thu tài liệu mới; trình độ phát triển của học sinh.

– Sau khi giải quyết xong một vấn đề cần tổng kết lại kết quả của việc giải quyết vấn đề nêu ra.

– Phải đảm bảo nguyên tắc đàm thoại với cả lớp và không bị động “theo đuôi” lớp. Muốn vậy cần đặt câu hỏi cho cả lớp suy nghĩ rồi mới chỉ định một học sinh trả lời; không chiều theo ý muốn của học sinh đi lệch khỏi trọng tâm vấn đề.

Đánh giá phương pháp đàm thoại mầm non.

Ưu điểm.

– Đó là một cách có hiệu quả để điều khiển hoạt động tư duy của học sinh,kích thích tính tích cực hoạt động nhận thức.

– Bồi dưỡng cho học sinh năng lực diễn đạt bằng lời những vấn đề khoa học một cách chính xác đầy đủ gọn gàng.

– Giúp giáo viên thu hút được tín hiệu ngược lại từ học sinh một cách nhanh chóng để kịp thời điều chỉnh hoạt động của mình.Thông qua đó giáo viên vừa có khả năng chỉ đạo nhận thức toàn lớp vừa chỉ dạo nhận thức của từng học sinh.

Nhược điểm.

Nếu người giáo viên chưa có nghệ thuật tổ chức, điều khiển phương pháp đàm thoại thì mang một số hạn chế sau: – Dễ làm mất thời gian, ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch bài học.

– Có thể biến đàm thoại thành cuộc tranh luận giữa GV và học sinh, giữa các thành viên của lớp với nhau

Như vậy, bài viết dưới đây đã chia sẻ tới các bạn những điểm đặc biệt của ngành sư phạm mầm non TPHCM. Hy vọng rằng với những chia sẻ đó sẽ giúp cho các bạn lựa chọn được ngành học mầm non phù hợp nhất.

Văn Phòng Tuyển sinh số 3 – Trung tâm giáo dục hướng nghiệp Việt

SĐT : 0936.201.222 – 0909.392.666

Hoặc đến tại trung tâm để nhận hồ sơ nhập học. Địa chỉ : 181 Lê Đức Thọ, p17, quận Gò Vấp TPHCM.

Đến với Học và Làm Trung tâm giáo dục hướng nghiệp Việt các bạn sẽ được hỗ trợ và tư vấn tuyển sinh.

Email: [email protected]

Website: hocvalam.org  (Cổng thông tin tuyển sinh đào tạo hệ vừa học vừa làm cho học viên đi làm, ít thời gian; muốn học nâng cao bằng cấp; nâng lương)

Lưu ý: Khoa sẽ ngừng ghi danh khi đủ số lượng. Anh/chị học viên nên liên hệ với ban tư vấn tuyển sinh để được tư vấn tốt nhất. Về học trung cấp sư phạm mầm non TPHCM.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận