Chia sẻ của Giáo viên mầm non vùng cao và GVMN ở Thành phố
Chia sẻ của Giáo viên mầm non vùng cao và GVMN ở Thành phố
Thời giờ làm việc của giáo viên mầm non luôn nhiều hơn định mức quy định. Tuổi càng cao thì sức khỏe, độ linh hoạt, nhạy bén của các giáo viên cũng hạn chế nhiều. Sau đây là những chia sẻ về công việc, kinh nghiệm của những giáo viên mầm non dày dạn kinh nghiệm ở 3 miền đất nước và suy nghĩ của bạn về việc nghỉ hưu sớm của giáo viên mầm non.
I. Chia sẻ Công việc hàng ngày của một giáo viên mầm non vùng cao:
Với gần 15 năm trong ngành chăm sóc trẻ. Cô giáo mầm non đã ngoài 40 người dân tộc Lô Lô dùng bốn từ “đi sớm về muộn”. Để chia sẻ về công việc nhà giáo mầm non của mình. Dạy học ở vùng trung tâm của huyện, hàng ngày:
- Buổi sáng 7h15 đón trẻ thì các thầy cô phải có mặt từ trước 7h. Nếu đi xóm, tức là đi đến các điểm trường, giáo viên phải đi từ 5h30-6h.
- Buổi trưa, giáo viên phải trực để trông giấc ngủ cho trẻ.
- Buổi chiều, phải sau 5h, việc trả trẻ mới hoàn tất và các cô mới có thể về nhà. Nếu cô không có những công việc hành chính khác.
- Thời gian làm việc liên tục trong ngày luôn từ 10 tiếng trở lên. Chưa kể nhiều giáo viên còn dành các buổi tối để đi vận động phụ huynh cho con tới lớp.
Công việc chăm sóc dạy dỗ trẻ dưới 5 tuổi tại vùng cao:
Việc chăm sóc và dạy dỗ hàng chục trẻ dưới 5 mỗi ngày “vô cùng vất vả”. Cô Quyến chia sẻ:
- Ở nhà mỗi phụ huynh có thể chăm 2-3 con với độ tuổi cách nhau. Nhưng ở lớp cứ hai cô giáo phải chăm 30 cháu, có lớp 40 cháu, tức mỗi cô phải chăm lo cho 15-20 trẻ cùng lúc.
“Việc chăm sóc không khác gì bố mẹ chăm con ở nhà. Thậm chí vất vả hơn vì vừa phải chăm, vừa phải dạy học”, cô Quyến tâm sự.
- Một vài năm gần đây, các trường mầm non ở vùng cao, Đồng Văn bắt đầu được yêu cầu áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.
- Vốn quen nếp soạn bài và làm mọi thứ bằng tay; điều kiện kinh tế lại khó khăn, ít cơ hội tiếp xúc với công nghệ; cô Quyến và đồng nghiệp gặp không ít khó khăn.
- Cô tự nhận mình hơn 40 tuổi đã thấy khó, một số đồng nghiệp trên 50 tuổi; học sinh gọi bằng “bà”; thực sự vất vả khi tiếp cận. Vì vậy, việc được nghỉ hưu sớm là mong muốn của rất nhiều giáo viên mầm non.
“Không chỉ muốn nghỉ hưu sớm, Giáo viên mầm non vùng cao còn mong nhà nước có chính sách đãi ngộ tốt hơn với nghề này. Lương giáo viên ở vùng cao tốt hơn một chút nhưng chi tiêu đắt đỏ; điều kiện thời tiết khắc nghiệt, học sinh thiếu thốn; thầy cô đi lại vất vả. Chúng tôi cần được hỗ trợ nhiều hơn để vững tâm gắn bó với nghề”, cô Quyến nói
II. Chia sẻ kinh nghiệm của một nhà giáo mầm non làm việc ở TPHCM:
Cô Phạm Thị Ngọc Lan, 52 tuổi, giáo viên trường Mầm non Cần Thạnh; huyện Cần Giờ, TP HCM cũng đồng tình; với kiến nghị giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm. “Nghĩ trông trẻ thì nhẹ nhàng, sạch sẽ nhưng thật ra cực, vất vả lắm”, cô giáo 27 năm trong nghề bộc bạch.
Một ngày làm việc của cô Lan cũng bắt đầu từ 7h sáng; ngày nào trực phải đến từ 6h30 để đón trẻ; tan lớp lúc 17h và ngủ trưa 30 phút. Các giáo viên phân công nhau hàng tuần để trực buổi trưa; đến lượt ai thì không được ngủ.
- So với những đồng nghiệp ít tuổi hơn; cô Lan gặp khó khăn khi không còn hoạt bát; kiến thức cũng hạn chế hơn.
- Các hoạt động chạy nhảy, vui đùa với học sinh giờ trở thành thử thách cho chính cô; vì không nhanh nhẹn như trước.
- Nhiều ngày học sinh khóc, la hét, cô Lan bị đau đầu, mệt nhoài sau khi tan trường.
“Cô Lan được chồng phụ giúp việc nhà nên đi làm về có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Đa số giáo viên mầm non về nhà vẫn phải dọn dẹp, cơm nước nên rất vất vả”, cô Lan nói,
So với 1-2 năm trước, sức khỏe của cô Lan xấu đi rõ rệt, đặc biệt ở giọng nói khi phải thường xuyên hô hào, tổ chức hoạt động cho học sinh.
“Khản tiếng là chuyện bình thường. Tôi may mắn khi chưa phải đi khám nhiều hay làm tiểu phẫu về thanh quản như nhiều đồng nghiệp khác”, cô Lan kể.
Chia sẻ về nguy hiểm của nghề, cô giáo cho rằng nghề giáo viên mầm non không gặp những rủi ro về tính mạng. Tuy nhiên, các thầy cô gặp áp lực rất lớn trong việc trông trẻ. Nếu các bé không may bị xây xát, nhiều phụ huynh chỉ trích, mắng mỏ giáo viên thậm tệ, nhiều người còn đánh cả thầy cô. Cô Lan kể:
Những lúc đó, nhẹ thì giáo viên bị phụ huynh đánh, trường kỷ luật, nặng hơn thì bị kiện và mất việc. Nhiều giáo viên trẻ tâm sự với cô Lan, đùa rằng không biết có thể bám trụ với nghề đến năm 45 tuổi hay không, chứ không dám nghĩ đến ngoài 50 vẫn theo nghề như cô. “Gắn bó với công việc này gần 30 năm, tôi cũng muốn nghỉ ngơi”.
III. Nhà giáo mầm non ở Hà Nam chia sẻ:
Là giáo viên một trường Mầm non tại Hà Nam, cô Hồng rất muốn kiến nghị giáo viên mầm non được về hưu sớm nhanh được triển khai. “Mong thế để đồng nghiệp trẻ, ít tuổi được hưởng chính sách chứ mình chắc không còn cơ hội vì sẽ về hưu vào tháng 9 năm nay”, giáo viên sinh năm 1965 chia sẻ.
Sau khi làm đủ các nghề, cô Hồng gắn bó với việc trông trẻ từ năm 1996. Sau 25 năm trong nghề, cô cho rằng mọi khó khăn, thiếu thốn có thể vượt qua, nhưng sợ nhất vẫn là “sự kích động của phụ huynh”. Dù cẩn thận đến mấy, nhiều khi không thể tránh được việc học sinh xô xát, cào cấu nhau, đôi khi móng tay em này hơi sắc cũng có thể khiến em khác bị một vết xước trên mặt, tay.
Tuy nhiên, không nhiều phụ huynh thông cảm với giáo viên mầm non. “Họ chỉ chất vấn tại sao con lại bị thế này, thế kia mà thường không bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân”, cô Hồng nói, khẳng định đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của thầy cô mầm non, chỉ mong được nghỉ hưu sớm.
IV. Bạn có ủng hộ giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm?
Đầu tháng 1, sau khi nhận được kiến nghị của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Văn phòng Chính phủ giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nghiên cứu đưa giáo viên mầm non và giáo viên thể chất vào danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Nếu được bổ sung, hai nhóm lao động này có thể nghỉ hưu sớm ở tuổi 57 với nam và 55 với nữ. Trong khi tuổi nghỉ hưu từ 1/1/2021 được điều chỉnh đến khi đủ 62 tuổi; với nam năm 2028 và đủ 60 với nữ vào năm 2035.
Khảo sát mới đây của Công đoàn (CĐ) ngành Giáo dục TP HCM cho thấy gần 100% GV mầm non đồng tình với đề xuất được nghỉ hưu sớm, chỉ một vài ý kiến đồng ý ở độ tuổi nghỉ hưu là 57. Còn theo bạn, bạn cho chúng tôi biết ý kiến riêng của bản thân về việc ủng hộ giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm để tổng hợp dưới bình luận. Mọi đóng góp của bạn đều mang ý nghĩa xây dựng và được trân trọng!
V. Học ngành sư phạm mầm non trong năm 2021:
1. Chia sẻ về việc học ngành sư phạm làm giáo viên mầm non:
- Học ngành Sư phạm Mầm non trong giai đoạn hiện nay là một sự lựa chọn đúng đắn. Bởi vì đây là một trong những ngành luôn được quan tâm; chú trọng và đang thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng. Theo thống kê, số lượng giáo viên ngành Sư phạm Mầm non; hiện nay chỉ đáp ứng được 1/3 yêu cầu so với nhu cầu thực tế. Đặc biệt, các hệ thống trường mầm non tư thục; đang ngày càng được đầu tư rộng rãi.
- Trong tương lai, nhu cầu nhân lực trong ngành Sư phạm Mầm non; chắc chắn sẽ còn tăng lên. Vì vậy, lựa chọn học ngành Sư phạm Mầm non; sinh viên sẽ có rất nhiều lựa chọn môi trường làm việc tốt với các chế độ đãi ngộ hấp dẫn.
- Học văn bằng 2 ngành sư phạm mầm non ở TPHCM 2/2021
2. Chia sẻ Giáo viên mầm non cần văn bằng, chứng chỉ gì?
- Hiện nay, số lượng giáo viên mầm non tăng đột biến do nhu cầu xã hội. Các giáo viên mầm non đa số là những giáo viên trẻ, tâm huyết với nghề và đã hoàn thành tối thiểu văn bằng Trung cấp sư phạm mầm non (Học trung cấp sư phạm mầm non ở đâu?) để đủ điều kiện hành nghề.
Tuy nhiên trong những năm sắp tới đầu vào ngành sư phạm mầm non sẽ khó hơn. Nhà Tuyển dụng chia sẻ trong năm 2021. Với ngành Sư phạm mầm non, tối thiểu yêu sẽ là văn bằng cao đẳng đại học mầm non trở lên. Vì thế nhu cầu liên thông cao đẳng mầm non hay liên thông trung cấp lên đại học mầm non trong năm 2021 là khá cấp bách và cần thiết với mỗi giáo viên mầm non muốn gắn bó lâu dài với nghề, ổn định công việc, cuộc sống nâng lương, nâng ngạch. (ĐIỀU KIỆN NÂNG LƯƠNG NÂNG NGẠCH VỚI GIÁO VIÊN MẦM NON)
3. Liên thông sư phạm mầm non có khó không?
Tùy theo nguyện vọng công việc cá nhân mà học viên có thể lấy văn bằng chứng chỉ tương ứng. Ví dụ ngoài công việc giáo viên mầm non cần chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mầm non : bạn có thể làm Cấp dưỡng mầm non, Bảo Mẫu mầm non hay mở trường mầm non tư thục thì có thể làm quản lý giáo dục mầm non hay hiệu trưởng mầm non.
Nếu bạn vẫn chưa biết nên học liên thông đại học ngành sư phạm mầm non ở đâu trong năm 2021 thì đại học Vinh đào tạo tập trung thứ 7 và chủ nhật ngoài giờ hành chính ở Gò Vấp, Tphcm là một sự lựa chọn tốt (địa chỉ đào tạo liên thông đại học sư phạm mầm non, văn bằng 2 sư phạm mầm non trường đại học Vinh tại Tphcm). Chúc các bạn, các cô giáo mầm non thành công trong công việc!
VI. Mọi thắc mắc xin liên hệ với Viện Nghiên Cứu Quản Lý Hành Chính qua địa chỉ:
VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH– VĂN PHÒNG TUYỂN SINH SỐ 3 – 181 LÊ ĐỨC THỌ – PHƯỜNG 17, QUẬN GÒ VẤP TPHCM – Nằm trong khuôn viên phân hiệu trường đại học Nội Vụ tại Tphcm.
- ☏ Gọi tới đăng ký với chúng tôi qua số điện thoại : 0936 201 222 |– 0916.004.078 gặp cô Hiền | 0909.392.666 gặp cô Trúc tuyển sinh.
- ❃ Thí sinh đến nộp hồ sơ trực tiếp tại địa chỉ : 181 Lê Đức Thọ, phường 17, quận Gò Vấp Tphcm.
- ☒ Gửi qua Mail đăng ký : [email protected]
- Website: Viện Nghiên Cứu Quản Lý Hành Chính. RIAM.EDU.VN
- Facebook: Viện Nghiên Cứu Quản Lý Hành Chính. Tham gia cập nhập thông tin tuyển sinh và đào tạo mới nhất.
(Chú ý: Để tiện cho việc đi lại và hoàn thiện mọi thủ tục nhập học theo đúng quy định của nhà trường. Thí sinh đến mua hồ sơ và làm thủ tục đăng ký dự thi liên thông liên hệ trực tiếp với ban tư vấn tuyển sinh để được hướng dẫn)
Đăng ký hỗ trợ tại đây : (Phòng tuyển sinh sẽ liên hệ – hướng dẫn làm hồ sơ xét tuyển)